Bàn về sáng tạo thì khá là vô cùng, vì sáng tạo có mặt ở tất cả các khía cạnh của các ngành nghề. Vậy một người làm trong lĩnh vực sự kiện với vị trí sáng tạo thì sẽ cần phải thực hiện ở những phần công việc cụ thể nào?
1. Sáng tạo là gì?
Hiểu một cách ngắn gọn, “sáng tạo” trong sự kiện là quá trình hoạt động của con người nhằm tạo ra các giá trị vật chất, tinh thần mới lạ. Sáng tạo chính là yếu tố tạo nên dấu ấn, sự khác biệt cho mỗi sự kiện.
2. Sáng tạo có vai trò như thế nào với một sự kiện?
Hiện nay có rất nhiều đơn vị tổ chức sự kiện khác nhau, việc khách hàng lựa chọn đơn vị tổ chức sự kiện nào phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà một trong số những yếu tố giúp cho đơn vị đó gây được sự chú ý chính là nằm ở sự sáng tạo.
Sáng tạo làm mới mẻ và thu hút sự chú ý của người tham gia. Một sự kiện thiếu đi tính sáng tạo sẽ không gây được dấu ấn, làm cho người tham dự cảm thấy nhàm chán, thậm chí là muốn bỏ về.
Một sự kiện giàu tính sáng tạo sẽ gây được tiếng vang lớn không chỉ với truyền thông, mà còn để lại nhiều ấn tượng trong lòng khách tham dự, đồng thời có thể truyền tải được các thông điệp mà khách hàng muốn gửi gắm một cách hiệu quả.
3. Sáng tạo những gì trong sự kiện?
Không có giới hạn nào cho sáng tạo trong sự kiện. Tất cả mọi thứ mà người tham gia sự kiện nghe, nhìn, nếm, chạm và cảm nhận. Từ việc lựa chọn địa điểm, thiết kế, décor, kịch bản, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật cho đến ý tưởng cho việc truyền đạt nội dung, thông điệp của sự kiện, ở tất cả mọi phần của sự kiện, sáng tạo đều đóng một vai trò rất quan trọng.
3.1 Sáng tạo Concept – kịch bản
Concept là linh hồn của sự kiện, khiến cho các sự kiện trở nên khác biệt và độc đáo vì vậy nhắc đến sáng tạo thì xây dựng Concept là yếu tố phải nhắc tới đầu tiên.
Concept phải được đúc kết thành 1 thông điệp cụ thể mà chương trình muốn truyền tải đến khán giả tham dự thông qua 1 câu chuyện nào đó.
Việc xây dựng câu chuyện có hấp dẫn hay không chính là sự thể hiện năng lực sáng tạo của người làm sự kiện (Vị trí planner, creator )
Từ những câu chuyện được xây dựng mà triển khai ra thành thiết kế, các mảng miếng biểu diễn, kịch bản cụ thể trong chương trình.
Vì thế sáng tạo trong phần này là cực kỳ quan trọng.
3.2. Sáng tạo các hoạt động trải nghiệm
Biến những hoạt động tưởng chừng như đơn thuần như check-in, cắt băng khai trương, ra mắt sản phẩm, trao tặng thành tích, các trò chơi – hoạt động trong các activation, ẩm thực … trở nên ấn tượng thú vị với người tham gia, thu hút công chúng tương tác lại với các hoạt động này. Đó chính là 1 sự sáng tạo thành công.
Để làm được điều đó thì những nhà sáng tạo ( Planner, Creator ) phải tổng hợp rất nhiều những khoảnh khắc trong cuộc sống, hoặc chủ động tìm kiếm được những nguồn tài liệu kích thích sự sáng tạo để có thể nảy ra những suy nghĩ mới.
3.3. Sáng tạo đưa ra cách vận hành sản xuất linh hoạt
Để có thể đáp ứng được những ý tưởng độc đáo thì cũng phải đưa sự sáng tạo vào ngay cả các vấn đề sản xuất vận hành để vận dụng sao cho phù hợp. Biến đổi những cách thức thông thường trở thành sự linh hoạt, độc đáo.
3.4. Sáng tạo trong thiết kế
Tất nhiên việc này phần đa sẽ thuộc bộ phận thiết kế tuy nhiên để có được hình dung và định hướng ban đầu 1 cách khác biệt thì người làm Planner, Creator cũng cần phải có con mắt thẩm mỹ, bộ óc sáng tạo ngay cả trong lĩnh vực này để làm việc cùng với các Designer. Họ phải hình dung ra các ấn phẩm POSM sẽ cần dùng tone màu gì, thiết kế phong cách nào, bố cục ra sao … thì phù hợp với đối tượng xem, hay sự hình dung về sân khấu, không gian chung như thế nào mới “wow”, mới phù hợp với concept.
3.5. Sáng tạo trong truyền thông
Thu hút khán giả đến với sự kiện thì cách thức truyền tải thông điệp truyền thông cũng rất quan trọng, làm sao để đưa đến đúng người, đúng lúc. Tạo ra tương tác và ấn tượng từ khán giả ngay từ khi sự kiện chưa bắt đầu. Trong truyền thông cũng cần có concept và sự sáng tạo riêng của nó ( đi sâu vào thì cũng rất rộng lớn ) vì thế cũng như trong thiết kế, Event Planner , Creator cũng cần nắm bắt được sự hiểu biết sáng tạo này để có thể cùng đội ngũ truyền thông truyền tải sâu rộng hơn những thông điệp của sự kiện tới đúng người.
4. Lưu ý khi sáng tạo
Sáng tạo là không có giới hạn, tuy nhiên sáng tạo cũng cần phải đi liền với tính khả thi, phù hợp với ngân sách, địa điểm tổ chức, phải có đủ các yếu tố về nhân lực, vật lực… để thực hiện được phương án đó. Các phương án “sáng tạo” cũng cần đảm bảo các yếu tố về thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không đi ngược lại với các chuẩn mực, giá trị văn hoá, đạo đức.
CIB Media là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp, dịch vụ truyền thông:
– Tổ chức sự kiện
– Cho thuê trang thiết bị sự kiện
– Cung cấp nhân sự
– PR thương hiệu
– Sản xuất video truyền thông
…
CIB MEDIA- TRAO GIÁ TRỊ, NHẬN NIỀM TIN
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn dịch vụ tổ chức sự kiện trọn gói chuyên nghiệp, sáng tạo, độc đáo, hiệu quả. Vui lòng liên hệ để được tư vấn:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VÀ SỰ KIỆN CIB VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 6 Ngõ 354 Trần Khát Chân- P. Thanh Nhàn – Q. Hai Bà Trưng – Hà Nội.
Hotline: 0983773386 – 0983312328
Website: cibmedia.com.vn