I: Thế nào là một người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp?
- Đây là một câu hỏi đang được nhiều người làm sự kiện nghĩ tới. Bởi trong nghề sự kiện nếu muốn làm tốt và mang lại sự hài lòng cho khách hàng, điều đầu tiên chính là mình phải hài lòng với bản thân mình.
- Trong tất cả chúng ta phần lớn ai cũng nghĩ rằng: Làm nghề tổ chức sự kiện thì điều cần thiết và quan trọng nhất là ý tưởng. Tuy nhiên đó chỉ là một phần trong việc tạo dựng nên một người làm sự kiện chuyên nghiệp mà thôi. Một người tổ chức sự kiện giỏi, chuyên nghiệp phải là một người trước tiên phải là người tỉ mỉ, chỉn chu, kể cả trong từng chi tiết nhỏ, sự kiện càng nhỏ, càng ít nội dung thì càng được tập trung, cao độ hơn. Đó chính là thể hiện của sự chuyên nghiệp.
II: Làm thể nào để trở thành một người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp?
1: Xác định bản thân
Việc quan trọng đầu tiên là bạn phải xác định bạn là ai? Tự hỏi xem mình có những kỹ năng gì, kỹ năng nào đã được hoàn thiện, kỹ năng nào cần rèn luyện, trau dồi, kỹ năng nào cần phải phát triển, và cuối cùng là những kỹ năng bạn có có thể hỗ trợ gì cho bạn trong ước mơ trở thành chuyên gia tổ chức sự kiện.
Những yếu tố cần thiết để xây dựng bản thân trở thành người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp: óc tổ chức tốt, có khả năng quản lý quĩ thời gian, trí tưởng tượng phong phú, khả năng giao tiếp tốt, phản xạ nhạy bén trong những tình huống khẩn cấp.
2: Luôn học hỏi và trau đồi kinh nghiệm
Kinh nghiệm là thứ mà chúng ta có được thông qua trải nghiệm công việc thực tế. Kinh nghiệm có thể đến từ mọi nơi, mọi lúc. Có thể tự học từ các nguồn tư liệu sách vở, internet, lớp học ngoài giờ… Nhưng, thực tế nhất, đáng tìm hiểu nhất chính là những kinh nghiệm từ những người đi trước, họ là nguồn tư liệu sống động và chân thực nhất khi vẽ ra bức tranh về một nghề đòi hỏi kỹ năng đa chiều như tổ chức sự kiện.
III: Đáp ứng được yêu cầu của nghề
Để đáp ứng được yêu cầu của nghề tổ chức sự kiện, bạn cần có những kỹ năng sau:
1: Kỹ năng sáng tạo
Kỹ năng sáng tạo trong tổ chức sự kiện là điều kiện để chinh phục được khách hàng. Tất cả mọi thứ mà người tham gia sự kiện nghe, nhìn, nếm, chạm và cảm nhận. Từ việc lựa chọn địa điểm, thiết kế, trang trí, lên kịch bản, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật cho đến ý tưởng cho việc truyền đạt nội dung, thông điệp của sự kiện, ở tất cả mọi phần của sự kiện, sáng tạo đều đóng một vai trò rất quan trọng.
2: Kỹ năng viết Kịch bản
Để viết được một kịch bản Event tốt thì người viết cần có sự sáng tạo, đầu óc tư duy và trí tưởng tượng phong phú để có thể hình dung sự kiện chạy thế nào từ đó đưa ra những ý tưởng thiết thực và độc đáo nhất. Ngoài ra thì kỹ năng viết và truyền tải thông qua con chữ cũng là một điều không thể thiếu. Dù ý tưởng có tốt tới đâu, óc tư duy và trí tưởng tượng bao quát như thế nào nhưng nếu không thể diễn đạt ý tưởng đó ra thì đều vô ích.
3: Kỹ năng trình bày Proposal
Một Proposal hay và thu hút, ngoài ý tưởng sáng tạo và hấp dẫn còn phụ thuộc vào độ thực tế và tính thuyết phục của dự án chúng ta muốn thực hiện. Điều đó thể hiện qua cách mà chúng ta trình bày vấn đề, đưa ra dẫn chứng cụ thể cũng như tính khả thi của dự án.
Điều quan trọng là cung cấp cho người đọc proposal cho sự kiện một cách tổng quan nhất về sự kiện sắp diễn ra.
4: Kỹ năng lên Check-list
“Event Logistics – người “nâng khăn sửa túi” cho Event”.
Trong tổ chức sự kiện checklist không có bất kỳ khuôn mẫu nào cả và chúng ta không phải dựa vào của bản thân hay của ai hoàn toàn mà hãy dựa vào kỹ năng làm việc của bản thân làm nhiều ắt sẽ thành thạo hơn.
Tuy nhiên để có thể hoàn thành tốt checklist cho Sự kiện, bạn phải là sự tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo, chuyên nghiệp và một cái nhìn bao quát.
Tất cả nội trên là những gì cần thiết nhất để bạn trở thành một người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. CIB Media mong muốn những người tổ chức sự kiện luôn phấn đấu xây dựng tốt bản thân và hướng đến khách hàng một cách chỉn chu và hoàn hảo. Mang lại những giá trị tốt đẹp, nhân văn cho nghề tổ chức sự kiện.